วิธีที่ทำให้เว็บของทุกคนอยู่ติดอันดับบน Google ได้นาน และมีประสิทธิภาพ โดยคุณ HoTToH



   จริง ๆ ผมตามอ่านเทคนิคของหลายๆคนที่ทำ SEO ให้ติดหน้า 1 แต่พอติดสักพัก เว็บก็โดนเก็บหมดใช่ไหมหล่ะครับ วันนี้ผมมีเทคนิคการทำ SEO ที่ได้ผลระยะยาวมาฝากครับ ก่อนอื่นแนะนำก่อนเลย ปกตินิสัยความขี้เกียจ มันเกิดติดตัวผมมาตั้งแต่เด็ก จะคิดว่าเป็นเรื่องดีแล้วกันครับออกตัวก่อนเลยว่า ไม่ได้เก่ง SEO แต่มันมาจากการสังเกตล้วนๆ

ช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ Google คงจะมีการปรับอะไรซักอย่างจนเว็บท่านเซียนหลายคนจมหายไปกับตา ผมไม่ได้มีวิธีแก้หรอกครับ แต่ผมกำลังจะบอกว่ามันเกิดจากสาเหตุที่ท่านกำลังทำอยู่ยังไงหล่ะ ทุกวันนี้การทำ SEO บน Google มีอยู่อย่างเดียวครับที่จะทำให้อยู่รอดได้นานๆ ก็คือ.. "ความเนียน".. เนียนในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงร้านขายครีมที่ทาแล้วเนียนนะ แต่มันหมายถึง การทำ SEO ให้ใกล้เคียงกับการใช้ชีวิต (ดูลึกซึ้งมาก)

งงใช่ไม๊หล่ะครับ ผมจะยกตัวอย่าง เหมือนที่ผมบอกไงหล่ะครับ ส่วนตัวเป็นคนขี้เกียจ พอหันมาทำเว็บไซต์ ด้วยผลดีของความขี้เกียจคือ แรกๆ ก็โปรโมทตามโอกาสครับ ทำเว็บวันแรก ยังไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องรีบไปโพสที่ไหน ทำตามสเตปที่เคยทำ ก็คือ ทำเว็บให้มีเนื้อหาซักเล็กน้อย พอมีลิงค์ออกบ้าง เหมือนเว็บเด็กหัดทำ ยังไม่ต้องรีบเอามาใส่ในลายเซ็นในเว็บไทยเสียวนะครับ รีบเสียวไปมันไม่ดี
วันแรกก็ติด Google Analytics ให้เรียบร้อยส่ง Sitemap ให้ Google มันรู้จักเราซักหน่อย แค่นี้ครับ พอ หยุด แล้วก็นอน เล่นเกมส์ ฟังเพลง ตามนิสัยส่วนตัว ผ่านคืนแรก ไปอย่างสบายตัว

วันต่อๆมา ยังไม่ต้องรีบไปส่งลิงค์ที่ไหนนะครับ ให้เราใส่เนื้อหาลงไปเรื่อยๆ เดี๋ยว Google มันมาเก็บเองจาก Sitemap ที่เราได้ส่งไป ทีนี้ก็เรียบร้อย เนื้อหาก็ไม่ต้องใส่ทีเดียวเยอะๆครับ ใส่วันละครั้ง สองวัน ครั้ง 3 วันครั้ง หรือ อาทิตย์ละ 2-3 บทความ ยิงลิงค์ในเว็บตัวเองบ้างพอได้เสียว แต่อย่าเยอะครับ ยกตัวอย่าง ขนาดตัวเราเอง ยังไม่ชอบคนนิสัยเยอะๆ ไม่ชอบคนโลภมาก ถ้าเจอคนแบบนี้เราก็จะไม่เข้าใกล้ใช่ไม๊หล่ะครับ เหมือนตอนจีบกันใหม่ๆ ถ้าเยอะมา ก็ขอบายแล้วกัน Google ก็เหมือนกันครับ เว็บน้องใหม่เปิดมาอยู่ไม่กี่วัน มาถึงก็เยอะใส่แบบนี้ Google ก็ไม่ปลื้มแน่ๆ

ที่เหลือก็ต้องรอเวลาครับ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ซัก 2-3 เดือนครับ ไม่ต้องรีบ ใจเย็นๆ หมั่นเช็คลิงค์ตัวเองครับว่า มันหายหรือมันเก็บเพิ่มอย่างไร บอทเข้ามาบ่อยเกินไปหรือป่าวถ้าลิงค์หายเราก็หยุดการโพส การใส่บทความไว้ก่อน เพราะ Google มันกำลังสงสัยเว็บเราอยู่ครับ ให้หยุดไปเลยนะ ปล่อยเว็บไว้ให้นิ่ง เดี๋ยวสงสัยมากไป มันไม่ดี

ความแตกต่างระหว่างการเก็บข้อมูลของบอท เมื่อก่อน กับ ปัจจุบัน

สมัยก่อน เวลามีบอทเข้ามาบ่อย
- เป็นมิตรหมายที่ดี ต้องติดหน้า 1 แน่ๆ
- เว็บเป็นที่น่าสนใจของ Google แน่นอน
- เว็บทำอันดับได้ดี

ปัจจุบัน
- บอทเข้ามาบ่อย = เมิงสแปมใช่ไม๊!!
- บอทเข้ามาบ่อย = อะไรว่ะ .. เพิ่งมาเก็บไปเมื่อกี้ ตอนนี้เรียกกูมาอีกละ
- บอทเข้ามาบ่อย มากกๆๆๆๆ = เนื้อหาก็ซ้ำๆ ไม่มีอะไรใหม่ คีย์เวิร์ดเดิมๆ ยิงมาอยู่ได้ เบื่อแล้ว คราวหน้าไม่มาละ

ถ้าบอทมีชีวิตมันคงจะบ่นหน้าดู ขนาดเรายังไม่ชอบอะไรที่จำเจ เพราะฉะนั้น บอทที่เข้ามาควรจะมาจากหลายๆ คีย์ครับ ไม่ใช่คีย์เดียวตลอด อาจจะเน้นคีย์หลักไว้มากกว่าคีย์อื่นๆ ซักหน่อย ไม่ต้องเยอะครับ มีคีย์ที่หลากหลาย (ส่วนใหญ่เว็บวาไรตี้จะได้เปรียบ)

ทีนี้เมื่อเว็บเราบอทเริ่มนิ่งแล้ว ก็จัดเลยครับ จัดการใส่ลายเซ็นในเว็บที่ท่านเป็นสมาชิก ท่านจะมีกี่พันลิงค์ก็แล้วแต่ จัดไปเลยครับ แต่อย่าจัดหนักมากไป คือ อาจจะมีลิงค์มาจาก 1-2 เว็บก่อน ลองจินตนาการดูนะครับ จำนวนลิงค์ ถ้าเราจินตนาการเว็บเราออกมาเป็นกราฟเส้น เราจะพบว่า แรกๆ ลิงค์ควรที่จะเริ่มน้อยๆก่อน เหมือนการใช้ชีวิตคนเรา ต้องเริ่มจาก 1 แล้วก็มากขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าอยู่ดีดีวันนึง เว็บเปิดใหม่วันนี้ พรุ่งนี้มี 2,000 ลิงค์ คุณว่ามันจะแปลกไม๊หละครับ เจอกันครั้งแรกก็เยอะใส่ ไม่ปลื้มเลย...ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะทำได้ครับ แต่ตอนนี้คงไม่ใช่..

ที่มา: http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,330502.0.html
ขอบคุณยูเซอร์: HoTToH

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น