วิธีทำ SEO มันทำยังไงกันแน่ ?


   ทำ SEO มาก็นานพอสมควร เจออัลกอร์ใหม่ ๆ ก็บ่อย จนหลัง ๆ ผมเริ่มรู้สึกว่า ตกลง SEO เขาทำยังไงกันแน่ ? หลากหลายทฤษฏีจากผู้เชียวชาญ ทั้งใน และต่างประเทศ อ่านแล้วเอามาเปรียบเทียบก็รู้สึกงง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ back link ทั้ง on-page , off-page การใช้ social network เป็นตัวเสริม หรือแม้แต่การอัพเดทเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ

ผมเห็นหลาย ๆ คนบอกว่าตัวเองเป็นผู้นำด้านการทำ SEO หรือ ผู้ให้บริการ seo อันดับ 1 บลา ๆ ๆ กันไป แต่ผมไม่ค่อยเชื่อ หรือเห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะกลุ่มผู้เชียวชาญเหล่านั้น ที่ออกมาแสดงความเห็นและทัศน ต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วแต่ตามหลังอังกอร์ ของ google อยู่ตลอดเวลา แถมยังตามหลังอีตา matt cut อีกต่างหาก รอทุกอย่างอัพเดทจากอีตานี้ แล้วก็เอามาวิเคราะห์ วิจารย์ใส่ความเห็นตัวเองลงไป ซึ่งแบบนี้ไม่น่าใจผู้นำด้าน seo แล้วหล่ะครับ 555+

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามอีตา matt cut หรือข่าวสารจากต่างประเทศ ที่บอกว่าอัพเดทกว่าบ้านเรามาก ๆ เช่นกัน แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่ไหวที่จะตามครับ 3 วันปรับนั้น 5 วันปรับนี้ ไม่ไหวจะตาม แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ยังคงตาม และพยายามที่จะซัพพอร์ตอังกอร์ใหม่ ๆ ของ google ตลอดเวลา

วิจารย์ชาวบ้านไปแล้ว ถ้าจะไม่แนะนำแนวทางใหม่ ๆ เดี๋ยวจะโดนดุเอาได้ สำหรับบทความนี้ ผมขออนุญาตแนะนำแนวทางง่าย ๆ ไม่ต้องเน้น BL เยอะแต่อย่างใด แต่เน้นคุณภาพก็พอ และแนวทางนี้ ผมทดสอบแล้วว่าได้ผลจริง ๆ ครับ เป็นแนวทางสำหรับคนที่ขี้เกี้ยจ ระดับ 10 ขึ้นไป ก็สามารถทำได้ครับผม

สำหรับวิธีการของผม มีเพียงไม่กี่ขั้นตอนครับ สามารถทำตามได้ ดังรายการด้านล่างนี้ครับ
1. ติดตั้งบล็อก wordpress ปรับออนเพจ ตามหลัก SEO Basic ครับ หากอ่านได้ทั่วไป
2. กำหนดคีย์เวิร์ดหลักให้กับบล็อก ประมาณ 3-5 คีย์หลัก
3. นำ 3-5 คีย์หลัก ไปแตกเป็นคีย์ย่อย เพื่อให้ได้คีย์ใหม่ ๆ ที่มีการแข่งขันน้อย แต่ยังคงมีทราฟฟิคสำหรับคีย์นั้น ๆ
4. เมื่อได้คีย์เวิร์ดใหม่แล้ว ให้นำไปเขียนบทความความยาวโดยประมาณ 300 - 800 คำ ไม่จำเป็นต้องยาวเท่ากันทุกบทความ
5. จากนั้นให้โพสต์บทความลงในบล็อก อย่างน้อย วันละ 1 บทความ อย่างสม่ำเสมอ
6. แชร์บทความใน social ต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนเพจ ถ้าแชร์ใน facebook account ได้ยิ่งดีเลยครับ
7. ลืมบอก แนะนำให้ใช้ google webmaster tools น่ะครับ เพราะในระบบจะมีการแนะนำคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ หรือคำค้นใหม่ ๆ ที่เราสามารถนำไปสร้างเป็นบทความได้ด้วย
8. วนลูปตามขั้นตอนนี้น่ะครับ ดูคีย์เวิร์ดใน webmaster tools > นำไปเขียนบทความ > โพสต์ลงบล็อก > แชร์ Social > ping สักเล็กน้อย เรียกบอท
9. หา BL ฟรี ๆ จากบล็อกหรือบอร์ดที่มีเนื้อหาเดียวกัน บอกแล้วเน้นคุณภาพ ต้องค่อย ๆ ทำน่ะครับ
10. ซื้อ BL ก็ได้น่ะครับ ทางลัดสำหรับคนมีตังส์ แต่ก็เลือก ๆ หน่อยจะดีมาก
11. ผมจำไม่ได้ เดี๋ยวนึกได้จะมาเพิ่มให้น่ะครับ

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมมันเหมือนเบสิคจังเลย จริง ๆ นี้คือ เบสิคนั้นเองครับ เพราะผมสังเกตุ google ในช่วงนี้ รู้สึกว่า คีย์หลัก ๆ ที่เราเล่น ที่เราโฟกัส มันจะติด seo ยากมาก แต่ถ้าเราเล่นคีย์ลอง เป็นคีย์แนวให้ความรู้ ต่าง ๆ ซึ่งมีคนทำน้อย เราจึงมีโอกาสติดอันดับได้ง่ายขึ้นจริงไหมครับ และอีกอย่าง เมื่อเราได้ทราฟฟิคจากคีย์รอง เยอะขึ้นเรื่อย ๆ โอกาสที่จะติด SEO ในคีย์หลัก ก็มีโอกาสสูงขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

ผมยกตัวอย่าง เช่น เที่ยวเกาหลี แทนที่ผมจะเขียนบทความ และทำ seo คีย์ เที่ยวเกาหลี โดยตรง แต่ผมไม่ทำ ผมไปทำคีย์ประมาณ เทคนิคเที่ยวเกาหลีคนเดียว, การเตรียมตัวเที่ยวเกาหลี , สถานที่เที่ยวเกาหลีที่น่าสนใจ เป็นต้น ซึ่งหากคีย์รองที่ผมยกตัวอย่างมีทราฟฟิคเข้าเว็บ วันละ 1000 ผมว่าดีกว่าแข่งคีย์ตรงเป็นหลายเท่าเลยน่ะครับ แถมยังมีโอกาสติดคีย์หลักอีกเช่นกันครับผม

ผมยึดหลักง่าย ๆ ครับ ถ้าจะติด SEO ได้ก็น่าจะต้องมีทราฟฟิคจาก Organic Search ซึ่งผมเลือกใช้วิธีการสร้างทราฟฟิคด้วยคีย์รอง เพื่อดันคีย์หลักครับผม สำหรับ การทำ SEO ก็มีด้วยประการฉะนี้

ที่มาของบทความจาก: http://click2charm.com/?p=2065 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น