ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ SEO

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ SEO

สร้างชื่อหน้าให้ถูกต้องและน่าสนใจ



ระบุชื่อหน้าโดยใช้แท็กชื่อเรื่อง

แท็กชื่อเรื่องจะบอกให้ผู้ใช้และเครื่องมือค้นหาทราบว่าหน้าเว็บเกี่ยวกับอะไร โดยแท็ก <title> จะอยู่ในแท็ก <head> ของเอกสาร HTML (1) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคุณควรสร้างแท็กชื่อเรื่องให้ไม่เหมือนกันในแต่ละหน้า

เนื้อหาของชื่อหน้าจะปรากฏขึ้นในผลการค้นหา

หากไซต์ของคุณปรากฏขึ้นในหน้าผลการค้นหา เนื้อหาของแท็กชื่อเรื่องมักจะปรากฏในบรรทัดแรกของผลการค้นหา (หากคุณไม่คุ้นเคยกับส่วนต่างๆ ในผลการค้นหาของ Google คุณสามารถ ดูวิดีโอเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลการค้นหาอย่างละเอียด และศึกษาแผนภาพแสดงหน้าผลการค้นหาของ Google โดย Matt Cutts ซึ่งเป็นวิศวกรของ Google) คำที่อยู่ในชื่อเรื่องซึ่งตรงกับข้อความค้นหาของผู้ใช้จะแสดงเป็นตัวหนา ช่วยให้ผู้ใช้เห็นชัดเจนว่าหน้าเว็บตรงกับการค้นหาของพวกเขาหรือไม่ (2)

ในชื่อเรื่อง คุณสามารถแสดงชื่อของเว็บไซต์/ธุรกิจ รวมทั้งข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ เช่น ตำแหน่งที่ตั้งของธุรกิจ หรือเป้าหมายของธุรกิจ หรือบริการและสินค้าที่นำเสนอ (3)

(1) ชื่อหน้าแรกของไซต์ควรแสดงชื่อธุรกิจและเป้าหมายของธุรกิจ 3 อย่าง
<html>
<head>
<title>คุณแป้งเบเกอรี่ ร้านเบเกอรี่โฮมเมดส่งตรงถึงบ้านคุณ</title>
<meta name="description=" content="ร้านเบเกอรี่ที่มอบความอร่อยให้แก่ชาวกรุงยานนานกว่า 15 ปี เราอบขนมปัง พัฟ พาย คุกกี้ เค้กสำหรับโอกาสพิเศษ เปิดบริการทุกวัน 9.00 - 20.00 น. สั่งจองออนไลน์หรือโทร 0X-222-222">
</head>
<body>

(2) ผู้ใช้ทำการค้นหาด้วยคำว่า [ร้านเบเกอรี่] เว็บไซต์จะปรากฏขึ้นในผลการค้นหา ชื่อหน้าจะอยู่ที่บรรทัดแรก (โปรดสังเกตว่า ข้อความค้นหาที่ผู้ใช้ทำการค้นหาจะปรากฏเป็นตัวหนา)

หากผู้ใช้คลิกที่ผลการค้นหาและเข้าชมหน้าเว็บ ชื่อหน้าจะปรากฏที่ด้านบนของเบราว์เซอร์

(3) ผู้ใช้ทำการค้นหาด้วยคำว่า [ร้านเบเกอรี่ เค้กแต่งงาน] หน้าเว็บที่เกี่ยวข้องที่อยู่ลึกๆ ในไซต์จะปรากฏขึ้นในผลการค้นหา (หากมีชื่อหน้าตรงตามเนื้อหาของหน้า)

 อภิธานศัพท์ 

 เครื่องมือค้นหา 
ฟังก์ชันของคอมพิวเตอร์ที่ค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตโดยใช้คำหลักหรือข้อความค้นหาที่ระบุ หรือโปรแกรมที่มีฟังก์ชันนี้

 แท็ก <head> 
เป็นแท็กส่วนหัวในเอกสาร HTML เนื้อหาของแท็กจะไม่ปรากฏในเบราว์เซอร์

 HTML 
ย่อมาจาก HyperText Markup Language ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการสร้างเว็บ ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของหน้าเว็บ เช่น เนื้อหา ไฮเปอร์ลิงก์และรูปภาพ

 ข้อความค้นหา 
คำหรือกลุ่มคำที่ผู้ใช้ป้อนเพื่อทำการค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหา


แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด


ระบุเนื้อหาของหน้าเว็บให้ถูกต้อง

เลือกชื่อเรื่องที่สื่อถึงหัวข้อของเนื้อหาบนหน้าเว็บได้ดี
หลีกเลี่ยง:
  • การเลือกชื่อเรื่องที่ไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาของหน้าเว็บ
  • การใช้ชื่อเรื่องที่เป็นค่าเริ่มต้นหรือไม่ชัดเจน เช่น "Untitled" หรือ "New Page 1"

สร้างแท็กชื่อเรื่องที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละหน้า

หน้าเว็บของคุณควรมีแท็กชื่อเรื่องที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะช่วยให้ Google สามารถแยกเนื้อหาที่แตกต่างกันในแต่ละหน้าบนไซต์ของคุณ
หลีกเลี่ยง:
  • การใช้แท็กชื่อเรื่องที่เหมือนกันทุกหน้า

ใช้ชื่อเรื่องที่กระชับแต่สื่อความหมาย

ชื่อเรื่องจะต้องสั้นและได้ใจความ หากชื่อเรื่องยาวเกินไป Google จะตัดและแสดงข้อมูลบางส่วนในผลการค้นหา
หลีกเลี่ยง:
  • ใช้ชื่อเรื่องที่มีความยาวมากเกินไปไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
  • ใส่คำหลักที่ไม่จำเป็นไว้ในแท็กชื่อเรื่องของคุณ

ปล.ชื่อหน้าคือส่วนสำคัญสำหรับการทำ SEO

 ลิ้งก์ 

การวิเคราะห์ผลการค้นหาอย่างละเอียด
- http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2007/11/anatomy-of-search-result.html

แผนภาพแสดงหน้าผลการค้นหาของ Google
- http://www.google.com/support/websearch/bin/answer.py?answer =35891


ใช้เมตาแท็ก "คำอธิบาย"



อธิบายข้อมูลสรุปของแต่ละหน้า

เมตาแท็กคำอธิบายของหน้าเว็บจะให้ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับหน้าเว็บนั้นๆกับ Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ (1) ในขณะที่ชื่อหน้าอาจประกอบด้วยคำไม่กี่คำหรือวลี เมตาแท็กคำอธิบายอาจประกอบด้วยข้อความหนึ่งหรือสองประโยคหรือย่อหน้าสั้นๆ เครื่องมือสำหรับเว็บมาสเตอร์ของ Google มีส่วนการวิเคราะห์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะบอกให้คุณทราบเกี่ยวกับเมตาแท็กคำอธิบายที่สั้นหรือยาวเกินไป หรือซ้ำซ้อนมากๆ (แสดงข้อมูลเหมือนกับแท็ก <title>) <title> เมตาแท็กคำอธิบายจะอยู่ภายในแท็ก<head> ของเอกสาร HTML ของคุณ

เมตาแท็กคำอธิบายมีประโยชน์อย่างไร

เมตาแท็กคำอธิบายมีความสำคัญเนื่องจาก Google อาจใช้เป็นตัวอย่างข้อมูลสำหรับหน้าเว็บของคุณ ที่เราใช้คำว่า "อาจ" เนื่องจาก Google อาจเลือกแสดงข้อความบางส่วนที่เกี่ยวข้องบนหน้าเว็บที่ตรงกับข้อความค้นหาของผู้ใช้ หรือ Google อาจใช้คำอธิบายใน Open Directory Project หากไซต์ของคุณมีข้อมูลอยู่ที่นั่น (เรียนรู้วิธีป้องกันไม่ให้เครื่องมือค้นหาแสดงข้อมูล ODP) การเพิ่มเมตาแท็กคำอธิบายลงในหน้าเว็บแต่ละหน้าเป็นวิธีปฏิบัติที่ดีในกรณีที่ Google ไม่สามารถค้นหาข้อความที่เหมาะสมเพื่อใช้แสดงตัวอย่างข้อมูลได้ ในบล็อกศูนย์กลางเว็บมาสเตอร์จะมีโพสต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงตัวอย่างข้อมูลด้วยเมตาแท็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คำที่ตรงกับข้อความค้นหาของผู้ใช้จะแสดงเป็นตัวหนาดังภาพที่ (2) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ทราบว่าเนื้อหาบนหน้าเว็บตรงกับสิ่งที่พวกเขาค้นหา ภาพ (3) คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่ระบบดึงเอาข้อมูลจากเมตาแท็กคำอธิบายสำหรับหน้าเว็บที่อยู่ลึกๆ มาแสดงเมื่อคำอธิบายตรงกับคำหลักที่ใช้ค้นหา (เมตาแท็กคำอธิบายที่ไม่ควรซ้ำกันในแต่ละหน้า

(1) เมตาแท็กคำอธิบายสำหรับหน้าแรกควรให้ภาพรวมโดยสรุปของผลิตภัณฑ์ที่คุณนำเสนอบนไซต์
<html>
<head>
<title>คุณแป้งเบเกอรี่ ร้านเบเกอรี่โฮมเมดส่งตรงถึงบ้านคุณ</title><br />
<meta name="description=" content="ร้านเบเกอรี่ที่มอบความอร่อยให้แก่ชาวกรุงเทพยาวนานกว่า 15 ปี เราอบขนมปัง พาย คุกกี้ และเค้กสำหรับโอกาสพิเศษ เปิดบริการทุกวัน 9.00 - 20.00 น. สั่งจองออนไลน ์หรือโทร 0X-222-2222">
</head><body>

(2) ผู้ใช้ทำการค้นหาด้วยคำว่า [ร้านเบเกอรี่] หน้าแรกของไซต์จะปรากฏขึ้นในผลการค้นหา และแสดงเมตาแท็กคำอธิบายเป็นตัวอย่างข้อมูล

(3) ผู้ใช้ค้นหาด้วยคำว่า [ร้านเบเกอรี่ เค้กแต่งงาน] หน้าเว็บสำหรับเค้กแต่งงานจะแสดงขึ้นในผลการค้นหา เนื่องจากเมตาแท็กคำอธิบายตรงกับคำค้นหา

     อภิธานศัพท์     

 ตัวอย่างข้อมูล
ข้อความอธิบายที่แสดงอยู่ใต้ชื่อเว็บในหน้าผลการค้นหา ซึ่งเป็นข ้อมูลสรุปของหน้าเว็บและ/หรือส่วนของหน้าเว็บที่ตรงกับคำหลักที่ใช้ค้นหา

 โดเมน 
ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตที่แสดงตำแหน่งของคอมพิวเตอร์หรือเครือข่าย ซึ่งมีการจัดการเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน

Open Directory Project (ODP)
เว็บไดเรกทอรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ไดเรกทอรีสำรับลิงก์ที่มีการจัดระเบียบเป็นหมวดหมู่)


แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด


สรุปเนื้อหาของหน้าเว็บให้ถูกต้อง

เขียนคำอธิบายให้ละเอียดและดึงดูดความสนใจ เพราะเครื่องมือการค้นหาจะแสดง เมตาแท็กคำอธิบายในตัวอย่างข้อมูลหากตรงกับคำค้นหา
หลีกเลี่ยง:
  • การเขียนเมตาแท็กคำอธิบายที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน้าเว็บ
  • การใช้คำอธิบายที่ธรรมดาเกินไป เช่น "นี่คือหน้าเว็บ" หรือ "หน้าเว็บเกี่ย วกับเบเกอรี่"
  • การใส่เฉพาะคำหลักในคำอธิบาย
  • การคัดลอกและวางเนื้อหาทั้งหมดลงในเมตาแท็กคำอธิบาย

ใช้คำอธิบายที่แตกต่างกันในแต่ละหน้า

ใช้เมตาแท็กคำอธิบายที่ไม่ซ้ำกันจะช่วยให้ทั้งผู้ใช้และ Google ทำงานง่ายขึ้น โดยเฉพาะการค้นหาที่อาจแสดงหน้าเว็บหลายๆ หน้าบนโดเมน ของคุณ (เช่น การค้นหาโดยใช้ site: operator ) หากไซต์ของคุณมีหน้าเว็บหลายหน้า การปรับแต่งเมตาแท็กคำอธิบายด้วยตนเองอาจไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสม ในกรณีนี้ คุณสามารถสร้างเมตาแท็กคำอธิบายตามเนื้อหาแต่ละหน้าเว็บโดยอัตโนมัติ
หลีกเลี่ยง:
  • การใช้เมตาแท็กคำอธิบายเดียวกันในทุกหน้าหรือเกือบทุกหน้า


ปล.ใช้เมตาแท็กคำอธิบายเพื่อให้ ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับหน้าเว็บสำหรับ ผู้ใช้และเครื่องมือค้นหา!

     ลิ้งก์     

การวิเคราะห์เนื้อหา
- http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2007/12/new-content- analysis-and-sitemap.html

การป้องกันไม่ให้เครื่องมือค้นหาแสดงข้อมูล ODP
- http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answe r=35264

การปรับปรุงตัวอย่างข้อมูลด้วยเมตาแท็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2007/09/improve-snip pets-with-meta-description.html

site: operator
-  http://www.brianwhite.org/2007/04/27/google-site-operator-an -ode-to-thee/



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น