ปรับปรุงโครงสร้าง URL


URL ที่เข้าใจง่ายจะสื่อข้อมูลเนื้อหาได้ดี

การสร้างหมวดหมู่และชื่อไฟล์ที่สื่อความหมายถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ไ ด้อย่างกระชับจะช่วยในการจัด ระเบียบไซต์ให้ดีขึ้น และยังช่วยให้เครื่องมือค้นหาสามารถรวบรวมข้อมูลเอกสารได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยผู้ใช้ที่ต้องการลิงก์มายังเนื้อหาของคุณจำ URL ได้ง่ายขึ้น URL ที่สลับซับซ้อน มีความ ยาวมาก และใช้คำ แปลกๆ จะทำให้ผู้ใช้เกิดความสับสนได้ง่าย

URL ในรูปที่ (1) ดูสับสนและจดจำได้ยาก ผู้ใช้อาจจะไม่สามารถจำ URL และสร้างลิงก์เชื่อมไปได้ง่ายนัก นอกจากนี้ ผู้ใช้อาจคิดว่าบางส่วนของ URL อาจไม่จำเป็น โดยเฉพาะเมื่อ URL นั้นมีพารามิเตอร์ที่ไม่เป็น ที่รู้จักหลายตัว พวกเขาอาจลบส่วนนั้นทิ้งไปทำให้ลิงก์ไม่สามารถใช้งานได้

ผู้ใช้บางคนอาจลิงก์ไปยังหน้าเว็บของคุณโดยใช้ URL แบบ Anchor Tex t หากคุณเลือกใช้ URL ที่มีคำที่เกี่ยวข้อง แทนที่จะเป็นรหัสหรือพารามิเตอร์ที่แปลกๆ ผู้ใช้และเครื่องมือค้นหาก็จะเข้าใจข้อมูลหน้าเว็บได้ง่ายมากขึ้น (2)

URL ปรากฏในผลการค้นหา

สุดท้าย อย่าลืมว่าผลการค้นหาของ Google จะแสดง URL ไว้ใต้ชื่อและคำอธิบาย โดยมีคำที่อยู่ ใน URLที่ตรงกับคำหลักค้นหาเป็นตัวหนา เช่นเดียวกับชื่อและคำอธิบาย (3) ภาพตัวอย่างการแสดง URLในหน้าผลการค้นหาของเรา สำหรับคำหลัก [เค้กแต่งงาน] คำบน URL อาจดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ การค้นหามากกว่าหมายเลขรหัส เช่น "www.example.com/article/102125 /"

แม้ว่า Google จะสามารถรวบรวมข้อมูลโครงสร้าง URL ได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะซับซ้อนแค่ไหน แต่การที่คุณ ใช้ URL ที่เรียบง่ายก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และเครื่องมือค้นหา เว็บมาสเตอร์บางคนพยายามแก้ URL แบบไดนามิก ให้เป็นแบบคงที่ (ซึ่งไม่เป็นปัญหาสำหรับ Google) แต่เราอยากเตือนว่าขั้นตอนนี้เป็นการ ทำงานที่ซับซ้อน หากทำไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดปัญหาในการรวบรวมข้อมูลสำหรับไซต์ของคุณได้ หาก ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้าง URL ที่ดี เราขอแนะนำให้อ่านการสร้าง URL ที่เข้าใจง่ายสำหรับ Google ในหน้าศูนย์ช่วยเหลือของเว็บมาสเตอร์

(1) URL สำหรับไซต์เบเกอรี่ที่อาจก่อปัญหาให้ผู้ใช้


(2) คำที่ไฮไลต์ด้านบนจะบอกให้ผู้ใช้หรือเครื่องมือค้นหาทราบถึงเนื้อหาข องหน้าเว็บที่จะลิงก์ไป


(3) ผู้ใช้ค้นหาคำว่า [เค้กแต่งงาน] หน้าแรกของคุณจะปรากฏขึ้นในผลการค้นหาพร้อม URL ใต้ชื่อเรื่องและตัวอย่างข้อมูล


     อภิธานศัพท์     

การรวบรวมข้อมูล
การสำรวจเว็บไซต์โดยซอฟต์แวร์เครื่องมือค้นหา (Bot) เพื่อทำดัชนีเนื้อหาของเว็บไซต์

พารามิเตอร์ 
ข้อมูลที่ใส่ใน URL เพื่อระบุลักษณะการทำงานของไซต์

รหัส (รหัสเซสชัน)
ข้อมูลที่ใส่เพื่อระบุและ/หรือการจัดการลักษณะการทำงานของผู้ใช้ที่กำลังเข้าใช้ระบบหรือสื่อสารบนเครือข่าย

301 redirect
รหัสสถานะ HTTP (ดูหน้า 12) ที่จะนำผู้เข้าชมไซต์ไปยัง URL ที่ระบุโดยอัตโนมัติ

โดเมนย่อย 
ชนิดของโดเมนที่ใช้ในการระบุหมวดหมู่ที่เล็กกว่าโดเมนทั่วไป

ไดเรกทอรีราก
ไดเรกทอรีด้านบนสุดของโครงสร้างลำดับชั้นของไซต์ ซึ่งบางครั้งจะเรียกว่า "root"

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด

ใช้คำอธิบายใน URL

URL ที่มีคำที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของไซต์และโครงสร้างจะช่วยให้การใช้งานของผู้ใช้ง่ายขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้จดจำ URL ได้ง่ายขึ้นและอาจต้องการลิงก์ มายัง URL ดังกล่าว
หลีกเลี่ยง:
  • การใช้ URL ที่ยาวเกินไปและมีพารามิเตอร์และรหัสของเซสชันที่ไม่จำเป็น
  • การเลือกใช้ชื่อหน้าเว็บทั่วๆไป เช่น "page1.html"
  • การใช้คำหลักมากเกินไป เช่น "wedding-cakes-wedding-cake-weddingcake.html "

สร้างโครงสร้างไดเรกทอรีที่เรียบง่าย

ใช้โครงสร้างไดเรกทอรีในการจัดระเบียบเนื้อหาและช่วยให้ผู้เข้าชมทราบตำแหน่งบนไซต์ได้ง่ายขึ้น ลองใช้โครงสร้างไดเรกทอรีในการระบุชนิดของเนื้อหาที่พบใน URL นั้น
หลีกเลี่ยง:
  • การใช้ไดเรกทอรีย่อยในระดับลึก เช่น ".../dir1/dir2/dir3/dir4/di r5/dir6/page.html"
  • การใช้ชื่อไดเรกทอรีที่ไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาที่อยู่ในไดเรกทอรี

ใช้ URL แบบเดียวในการเข้าใช้เนื้อหาในแต่ละหน้า

เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้สับสนและลิงก์ไปยัง URL ที่แตกต่างกัน (ซี่งจะทำให้ความน่าเชื่อถือของ URL แต่ละอันแตกต่างกัน) โครงสร้างและการล ิงก์ภายในของ หน้าเว็บควรใช้และอ้างอิง URL เดียวกัน หากคุณพบว่าผู้ใช้สามารถเข ้าถึงเนื้อหาเดียวกันจากหลายๆ URL วิธีการแก้ไขง่ายๆ ก็คือการตั้ง ค่า 301 redirect จาก URL ที่ไม่ต้องการใช้มายัง URL ที่จะใช้ นอกจากนี้ คุณยังสามา รถใช้ URL ตามรูปแบบบัญญัติ หรือใช้เอลิเมนต์ของลิงก์ rel="canonical" หากคุณไม่ สามารถเปลี่ยนเส้นทางได้
หลีกเลี่ยง:
  • การให้หน้าเว็บในโดเมนย่อยและไดเรกทอรีรากเข้าใช้เนื้อหาเดียวกัน - เช่น "domain.com/page.htm" และ "sub.domain.com/page.htm"
  • การใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ใน URL อย่างไม่เหมาะสม - ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า URL จะต้องเป็นตัวพิมพ์เล็ก และจะ ช่วยให้พวกเขาจดจำได้ง่ายกว่า

     ลิ้งก์     

URL แบบไดนามิก
- http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answe r=40349

การสร้าง URL ที่เข้าใจง่ายสำหรับ Google
- http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answe r=76329

301 redirect
- http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answe r=93633

rel="canonical"
- http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answe r=139394


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น